Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Các loại thuốc gây sạm da cần tránh xa

Nám da cũng là tình trạng diễn ra phổ biến và gây nhiều phiền toái cho chị em phụ nữ. Có rất nhiều nguyên nhân gây nám da, trong đó, một số loại thuốc dưới đây là nguyên nhân trực tiếp khiến da bạn bị đen sạm. Cùng tìm hiểu để tránh xa hoặc ít nhất là hạn chế sử dụng chúng để tránh làm tổn hại tới da nhé.

Một số loại thuốc nhất thiết phải sử dụng trong các trường hợp bắt buộc để trị bệnh, cũng là nguyên nhân khiến da bị sạm đen mà bạn khó có thể tránh khỏi.

Thuốc trực tiếp gây sạm da

Các loại thuốc gây sạm da cần tránh xa

Một số loại thuốc bôi chữa bệnh ngoài da cũng đồng thời khiến da bị sạm đen

Các loại thuốc bôi ngoài da có tác dụng kháng khuẩn, tác động làm sạch, mềm da. Cũng chính vì thế mà chúng cũng đồng thời tác động khiến cho da trở nên mỏng và nhạy cảm hơn. Đây là nguyên nhân khiến da dễ bị bắt nắng và đem sạm.

Thuốc chữa loạn thần và thuốc chữa dị ứng

Làm tăng tính nhạy cảm của da với ánh sáng. Khi dùng liều cao, kéo dài, đặc biệt là có ra nắng thì sẽ bị sạm đen trên vùng da hở. Phải ngừng thuốc khá lâu, sạm mới hết; có trường hợp sạm chỉ mất đi một phần.

Thuốc trị sốt rét chloroquin hay hydrochloroquin

Sau nhiều tháng dùng thuốc, bệnh nhân sẽ bị sạm da màu đen ở phía đùi, niêm mạc vòm miệng, mặt và nền các móng. Khi ngừng thuốc, vết sạm chỉ giảm được một phần.

Thuốc chữa phong

Thường xuất hiện sạm da màu đỏ da cam lan tỏa sớm, rồi sạm màu nâu tím (xám đen) trên các tổn thương. Ngừng thuốc, sạm sẽ giảm dần nhưng có khi phải mất một thời gian dài.

Các thuốc nhóm kháng sinh cyclin

Nhóm thuốc này cũng làm tăng nhạy cảm của da đối với ánh nắng. Khi dùng liều cao, dài ngày mà ra nắng thì dễ bị sạm da vùng da hở.

Mynocyclin (phụ trị bệnh trứng cá) làm xuất hiện sạm da màu xanh đen trên các sẹo trứng cá hoặc mặt trước của đùi. Metacyclin gây sạm da màu xám đen nhạt trên các vùng da hở. Khi ngừng thuốc, vết sạm sẽ giảm từng phần.

Thuốc tạo điều kiện làm sạm da

Các thuốc này không trực tiếp gây sạm da nhưng tạo điều kiện cho các tác nhân khác gây ra hiện tượng này.

Ví dụ: khi dùng acid citric, acid malic, tatric (trong kem chứa AHA), aspirin, acid salycylic, chúng bóc các tầng bì thành lớp mỏng (lột da) làm cho tế bào biểu bì mới (da non) lộ ra. Sau đó, tia cực tím trong nắng tác dụng lên lớp biểu bì mới, gây sạm da.

Bên cạnh đó, việc sử dụng, lạm dụng nhiều loại mỹ phẩm cũng là nguyên nhân khiến da dễ bị sạm đen. Nguyên nhân là trong các sản phẩm có chứa hóa chất, các chất phụ gia có thể gây ra dị ứng, mẩn đỏ, phát ban, làm bong da, lở loét..., dẫn đến sạm da.

Cách xử lý

Một số loại thuốc bắt buộc dùng để chữa bệnh cần phải dùng thường xuyên nhưng lại gây sạm da thì bạn chỉ còn cách đợi một thời gian sau khi ngừng thuốc, sạm sẽ hết dần. Lúc đó, bạn có thể áp dụng một số cách chăm sóc da bằng việc đắp mặt nạ thiên nhiên trị sạm da, nám da và bảo vệ da thật tốt khi tiếp xúc với ánh nắng.

Với những trường hợp không nhất thiết hải sử dụng tới các loại thuốc nêu trên thì ngay sau khi nhận thấy da có dấu hiệu bị sạm đen, bạn cần hạn chế và có thể được thì dừng ngay việc sử dụng thuốc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét