Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Cứ ăn hải sản lại bị nổi mề đay, nguyên nhân là gì?

Tôi bị mắc một chứng rất lạ đó là mỗi làn ăn phải những món có chứa hải sản là y như rằng sẽ bị nổi mề đay ngứa vật vã nguyên ngày. Có khi tôi dùng thuốc chống dị ứng mề đay nhưng cũng không hết hoàn toàn được, triệu chứng chỉ đỡ hơn mà thôi. Cả nhà tôi không ai bị chứng bệnh này không hiểu sao có mình tôi bị. Bác sĩ có thể giải thích giúp tại sao ăn hải sản lại bị dị ứng vậy và có cách nào loại bỏ hoàn toàn hiện tượng này không. Tôi rất cảm ơn.

(hoaipham....@gmail.com)

Cứ ăn hải sản lại bị nổi mề đay, nguyên nhân là gì?


Tại sao một số người ăn hải sản lại nổi mề đay

Các triệu chứng nổi mề đay lộ diện ngay trên bề mặt da, khi cơ thể tiếp xúc với chất gây dị ứng sẽ tiết ra một lượng histamin gây ra mẩn đỏ, ngứa. Tuy nhiên chất histamin này cũng được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm.

Nổi mề đay do ăn hải sản

Thông thường khi thức ăn có thành phần histamin được đưa vào cơ thể sẽ được phân hủy bởi bộ máy tiêu hóa do enzyme đặc biệt-diamine oxidase đảm nhận. Tuy nhiên, nếu có một sự thiếu hụt enzyme đặc biệt này hoặc nếu số lượng histamin được đưa vào bộ máy tiêu hóa lớn, khi đó diamine oxidase không đủ để làm suy thoái các histamin. Lúc này, histamin nhanh chóng chuyển từ màng nhầy của ruột non vào máu làm nồng độ histamin trong máu tăng lên và gây dị ứng nổi mẩn ngứa, mề đay.

Histamin có đặc tính chịu nhiệt, thậm chí không bị phân hủy khi được nấu chín. Độc tính histamin phụ thuộc vào tổng lượng histamin ăn phải. Cơ thể chỉ tiếp nhận histamin mà không gây dị ứng khi hàm lượng này được phân hủy bởi enzyme diamine oxidase. Người có cơ địa dị ứng nên cẩn thận với các thực phẩm chứa histamin.

Sau đây là các thực phẩm có chứa histamin tự nhiên hoặc chứa hoá chất có thể thúc đẩy việc phát sinh histamin mà bạn cần biết:

* Sò, cá, tôm, trứng,

* Các sản phẩm lên men như pho mát, rượu, bia

* Chưa hết những thành phần hóa học có trong thực phẩm như chất tạo màu, hóa chất tăng hương vị, vô vần các chất phụ gia khác.

Nếu biết được bản thân bị dị ứng vs loại thực phẩm naò thì việc đề phòng sẽ đơn giản hơn rất nhiều nhưng đối với những người thuộc nhóm benh di ung co dia thì bất cứ loại thực phẩm nào cũng có thể trở thành nhân tố gây hại. Nếu vậy bạn cần kiểm tra cẩn thận trước khi ăn như dùng một lượng nhỏ trước nếu không có gì lạ thì những lần ăn sau sẽ tăng số lượng lên một chút.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét