Thứ Hai, 10 tháng 11, 2014

Cách chăm sóc da mụn đúng cách

Mụn là một bệnh lý phổ biến mà hầu hết mọi người đều phải đối mặt trong những khoảng thời gian nhất định trong đời. Theo thống kê có khoảng 80% số người trong độ tuổi từ 11 đến 30 bị nổi mụn vào một số thời điểm nào đấy. Đây chính là kết quả của việc tuyến dầu trên da mặt quá nhiều chất Sebum. Mụn trứng cá biểu hiện trên da là hiện tượng viêm nang lông tuyến bã. Khi da bị mụn, các nang lông bị tổn thương, hình thành các túi bã phát triển phình to hoặc hình thành ổ nhiễm khuẩn . Ở người bị mụn trứng cá, da thường rất nhờn do tuyến bã tăng tiết, lỗ tuyến bã bị hẹp do sừng hoá dẫn đến các chất bã tiết ra không thoát được, tích tụ tạo thành nhân mụn trứng cá. Vì vậy cách chăm sóc da sạch mụn luôn là sự quan tâm hàng đầu của tất cả mọi người, không chỉ riêng phụ nữ mà còn có cả nam giới. Dưới đây là cách chăm sóc da mụn đúng cách mà bạn nên tham khảo để sớm lấy lại làn da đẹp bạn nhé! 


Cách chăm sóc da mụn đúng cách 

1. Vệ sinh da đúng cách 

Việc làm sạch da như thế nào là một điều cần thiết mà bạn nên thực hiện. Bạn nên rửa mặt ít nhất 2 lần một ngày vào buổi sáng trị mụn trứng cá sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ để chăm sóc da mụn. Khi đi ngủ nếu quên không rửa mặt sẽ khiến dầu, bụi bẩn cùng một số tạp chất khác tích tụ lại, làm tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn. Bên cạnh đó, việc rửa nhẹ nhàng và làm sạch mặt sau khi ra mồ hôi cũng rất cần thiết bởi việc tiết ra mồ hôi, nhất là khi đội mũ hay mũ bảo hiểm có thể làm mụn nặng hơn hoặc dễ xuất hiện mụn mới.


2. Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Da bị mụn thường là làn da sẽ bị tổn thương và yếu ớt nên khi bạn ra nắng tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời là 1 trong những nguyên nhân khiến làn da bị tổn thương nghiêm trọng. Do đó, bạn nên hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi đang sử dụng thuốc có chứa retinoids, bởi thuốc sẽ khiến cho da nhạy cảm hơn. Đeo khẩu trang, đội mũ, sử dụng kem chống nắng loại dành riêng cho da là những việc làm cần thiết để bảo vệ làn da của bạn.

3. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng hợp lý rất cần thiết với làn da mụn. Vì vậy bạn nên hạn chế những đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ ngọt và tăng cường ra xanh trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bạn cũng nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để da không bị khô và loại bỏ những tạp chất ra khỏi cơ thể. Một số chế độ ăn như sau sẽ tốt cho da: 
- Điều tiết chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý:
- Hạn chế ăn ngọt, chất béo.
- Ngủ đều độ, tránh thức khuya.
- Tạo đời sống tinh thần lành mạnh, giảm thiểu stress và mất ngủ.

4. Không được nặn mụn

Một nguyên tắc quan trọng trong cách chăm sóc da bị mụn là không nên nặn mụn.Trị mụn Mụn chứa rất nhiều vi khuẩn nên khi nặn mụn vỡ ra, vi khuẩn có thể lây lan và thấm qua các lỗ chân lông khác. Khi đó, mụn không được loại bỏ mà còn khiến những nốt mụn mới có cơ hội hình thành.
Da bị mụn là đã bị tổn thương rất lớn, nếu như bạn bỏ mặc chúng nữa chúng sẽ rất dễ gặp phải nhiều tình trạng hư hại khó hồi phục, nên bạn hãy chú ý thực hiện các cách chăm sóc trên ban nhé! 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét