Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Viêm lộ tuyến cổ tử cung chớ coi thường

Một trong các bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh sản đó là bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Song nhiều chị em lại chủ quan với bệnh "thường" này, để bệnh tiến triển ở giai đoạn nặng khó chữa và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác.





Lớp niêm mạc ở cổ tử cung do những kích thích của hormone sinh dục mà chúng phát triển xâm lấn ra phía ngoài tạo thành hiện tượng lộ tuyến ở cổ tử cung hay nhiều người còn gọi là lộn tuyến cổ tử cung. Do lộ tuyến không gây đau, biểu hiện chỉ là khí hư màu tăng tiết nhiều nên chị em thường bỏ qua và không điều trị.

Chính bởi những tế bào lộ tuyến cổ tử cung này dễ bị trợt loét, chảy máu nên sự xâm nhập trực tiếp của các virus, vi khuẩn, nấm, tạp khuẩn… làm cho biểu hiện viêm lộ tuyến cổ tử cung nhanh chóng hình thành. Chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thì khí hư chuyển màu bất thường, hôi hám; khí hư lẫn máu và chảy máu bất thường khi giao hợp; soi cổ tử cung có máu mủ và niêm mạc đỏ ửng, sần sùi như mô hạt.

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có biến chứng nguy hiểm gì không?

Do cổ tử cung thường tiết ra dịch nhờn để bôi trơn vì vậy ngay khi mà khí hư có bất thường thì chị em cần đi khám chẩn đoán viêm lộ tuyến cổ tử cung càng sớm càng tốt. Tuy viêm lộ tuyến là lành tính nhưng cần xác định được nguyên nhân gây viêm là do đâu, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp dựa vào nguyên nhân và tình trạng bệnh.

Nguy hiểm hơn cả là viêm lộ tuyến do các vi khuẩn bệnh xã hội như xoắn khuẩn giang mai, song cầu khuẩn lậu, herpes sinh dục, virus HPV trong sùi mào gà… điều trị cần thời gian dài với các loại thuốc đặc trị riêng biệt.
Một số những biến chứng nguy hiểm sau mà chị em bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cần biết:

- Biến chứng vô sinh

Đây là biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh, phần tế bào bị lộ tuyến tăng sinh ngày càng nhiều, viêm nhiễm trợt loét tạo ra mủ bám dày đặc ở cổ tử cung. Trong quá trình giao hợp, một phần là dịch tiết âm đạo tăng lên bất thường, độ PH thay đổi, một phần là bởi dịch mủ bám dày đã ngăn cản đường bơi của tinh trùng. Tinh trùng khó bơi vào gặp trứng được và bị chết ngay ở trước cổ tử cung. Đây là lý do mà bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường dễ gây vô sinh cho bạn nữ.


- Biến chứng ung thư cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính và nó có thể nặng nề hơn khi viêm càng lan rộng. Đã có viêm ở cổ tử cung thì các tế bào ở đây cũng đã có những tăng sinh bất thường rồi, viêm nhiễm theo đợt tái phát nhiều lần là nguy cơ cao dẫn đến ung thư cổ tử cung. Để đẩy lùi được những xâm lấn của các tế bào lộ tuyến tốt nhất là chị em cần đến những phòng khám chuyên khoa tin cậy, điều trị viêm, diệt tuyến và khám để tầm soát ung thư cổ tử cung.

- Viêm lộ tuyến cổ tử cung làm viêm sang cả hệ thống sinh dục

Sự viêm nhiễm ở cổ tử cung nặng nề, các vi khuẩn, nấm, kí sinh trùng, tạp khuẩn sẽ lan sang cả các cơ quan liền kề đó nhưng gây nên viêm tử cung, viêm nội mạc tử cung, viêm vòi trứng, buồng trứng rất nguy hiểm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét