Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Hội chứng ruột kích thích - Những điều cần biết

Hội chứng ruột kích thích rất phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người chưa hiểu đúng về bệnh dẫn đến việc điều trị không mang lại kết quả cao. Dưới đây là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn và điều trị hiệu quả.

1. Hội chứng ruột kích thích liên quan đến chức năng của toàn bộ đường tiêu hóa

– Có nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh HCRKT là rối loạn chức năng của toàn bộ đường tiêu hóa (dạ dày, ruột non và đại tràng), nhưng biểu hiện chủ yếu là các triệu chứng của đại tràng (nên thường được gọi là đại tràng kích thích hay đại tràng co thắt).

– Các rối loạn tiêu hóa tái đi tái lại nhiều lần nhưng không có các vết viêm loét trong đường tiêu hóa.

2. Stress – Một trong các nguyên nhân gây ra Hội chứng ruột kích thích

Một trong nguyên nhân phổ biến gây ra Hội chứng ruột kích thích là sự cảm thụ bất thường của hệ thống thần kinh ruột. Hiện nay, các nhà khoa học đã dần làm sáng tỏ cơ chế tác động qua lại giữa hệ thống thần kinh trung ương và hệ thống thần kinh ruột. Cụ thể là khi hệ thần kinh trung ương bị kích động bởi các yếu tố như: stress, lo lắng, áp lực công việc… sẽ tác động ngược trở lại hệ thần kinh ruột, làm cho hệ thống tiêu hóa dễ bị kích thích.

3. Nhận biết Hội chứng ruột kích thích

– Rối loạn chức năng tiêu hóa như: đau bụng, đầy bụng, khó tiêu, sình hơi…

– Buồn nôn hoặc nôn tái phát, có cảm giác có cục vướng ở họng.

– Các biểu hiện rối loạn chức năng của đại tràng: phân lúc táo, lúc lỏng. Do vậy trong quan niệm của một số bệnh nhân, những biểu hiện này được gọi là bệnh đại tràng co thắt, đại tràng kích thích.


– Đau lưng, mệt mỏi, khó ngủ và đau cơ.

– Căng thẳng thần kinh, rối loạn tâm lý, lo lắng, trầm cảm…

4. Điều trị Hội chứng ruột kích thích không chỉ ở đại tràng

Một số lưu ý khi điều trị Hội chứng ruột kích thích:

– Chưa có thuốc riêng biệt nào điều trị hết mọi triệu chứng của HCRKT. Do vậy phải dùng kết hợp nhiều sản phẩm để kiện toàn lại toàn bộ đường tiêu hóa.

– Nếu chỉ điều trị riêng biệt các biểu hiện rối loạn chức năng đại tràng có thể làm giảm hoặc mất các triệu chứng lâm sàng, nhưng bệnh rất dễ tái phát.

– Quản lý căng thẳng, giảm stress.

– Chỉ dùng kháng sinh khi có nhiễm khuẩn ruột.

Đông y điều trị Hội chứng ruột kích thích

– Những khái niệm về hội chứng ruột dễ kích ứng thuộc phạm trù chứng Phúc thống (đau bụng), Trướng mãn (trướng bụng mãn tính), Xôn tiết (sôi bụng và tiêu chảy), Bí kết (táo bón).

– Khi bệnh kéo dài, người bệnh dễ bị lo âu, hoang mang. Kết hợp với việc ăn uống kiêng khem không đúng cách, theo thời gian Tâm tỳ, khí huyết đều bị hư tổn.

– Điều trị các chứng bệnh này theo quan điểm của Đông y không phải chỉ ở đại tràng mà còn cần phải kiện tỳ vị để phục hồi công năng toàn bộ đường tiêu hóa. Nguyên lý trị bệnh của Đông y là lấy việc lập lại cân bằng âm dương trong cơ thể làm gốc để vừa tiêu trừ bệnh căn, vừa lưu thông khí huyết giúp nâng cao thể trạng cho người bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét